TRIỂN KHAI XÂY DỰNG MÔ HÌNH CHỢ VĂN HÓA – Long Thọ năm 2018

Thực hiện Thông báo số 144/TB-PKT ngày 13/12/2012 của Phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch về việc triển khai kế hoạch xây dựng mô hình chợ văn hóa tại chợ ấp 1-Long Thọ. BQL chợ Long Thọ xây dựng kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện như sau:

I/ Mục đích, yêu cầu

1/ Mục đích

Chợ là nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam. Đi chợ không chỉ là mua bán, mà còn là nơi để giao lưu gặp gỡ; mỗi chợ còn mang những nét đặc trưng của vùng, miền, địa phương; nét phong tục tập quán thông qua những món hàng, đặc sản của khác nhau; những ngành nghề kinh doanh dịch vụ tại chợ góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách hàng, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường hiện nay. Xây dựng chợ văn hóa thương mại không chỉ là sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm mà còn là các ưu đãi, khuyến mại, giảm giá của các nhà cung cấp dịch vụ; đồng thời còn là việc các doanh nghiệp chú trọng thực hiện các biện pháp chăm sóc, hậu đãi với khách hàng…thông qua các dịch vụ luôn giữ chữ tín với khách hàng về thời gian và chất lượng sản phẩm; duy trì khách hàng truyền thống, không ngừng tìm kiếm, thu hút khách hàng mới với các chính sách ưu đãi, khuyến mại, phục vụ văn hóa, văn minh, chuyên nghiệp… là phương châm hoạt động của các tiểu thương, doanh nghiệp tại chợ trong tình hình hiện nay.
2/ Yêu cầu
Đảm bảo 100% tiểu thương kinh doanh tại chợ xây dựng nếp sống văn hóa, ý thức trách nhiệm, xây dựng mô hình kinh doanh văn hóa, văn minh, luôn nhã nhặn lịch sự trong thời kỳ hội nhập. Ban Quản lý chợ (Ban QLC) Long Thọ luôn đôn đốc, nhắc nhở các tiểu thương không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình chợ văn hóa, văn minh, hiện đại, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Quản lý chợ Long Thọ, để góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện đúng hướng và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng đô thị thành phố Nhơn Trạch trong tương lai.

II/ Hiện trạng chợ Long Thọ, Nhơn Trạch

– Chợ Long Thọ được xây dựng và đưa vào họat động năm 2011, đạt chuẩn chợ hạng II theo quy hoạch phát triển mạng lưới chợ. Chợ tọa lạc tại vị trí ấp 1, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
– Đông giáp đường Hùng Vương (trường THCS Long Thọ)
– Tây giáp khu công nghiệp 3 – Tín Nghĩa
– Nam giáp đường 25C
– Bắc giáp xã Hiệp Phước
– Tổng diện tích: 22.000m2; trong đó, diện tích nhà lồng chợ là 2.400m2; diện tích khu tự sản tự tiêu là 720m2. Sơ đồ nhà lồng chợ được thiết kế lưu thông gồm 02 trục chính vuông góc thông ra 04 cửa chính; lồng chợ được thiết kế 02 cửa phụ và 06 lối thoát hiểm, giao thương trong chợ thuận lợi gồm có 7 con đường (từ 1->7) chia cắt rõ rệt khu lồng chợ và khu tự sản tự tiêu, mỗi con đường rộng 5m, lát nhựa nóng đảm bảo cho các phương tiện vận tải giao nhận hàng hóa, phòng cháy chữa cháy…vào tận bên trong khu vực chợ. Phía trước mặt tiền cổng chợ có 02 sân (rộng 1,8 ha); trong đó, 01 sân để dùng tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ; 01 sân phục vụ kinh doanh thức ăn nhanh và nhà giữ xe.
– Số lượng sạp kinh doanh tại khu vực chợ:
+ Nhà lồng chợ: gồm 180 sạp theo công suất thiết kế; hiện nay số sạp kinh doanh đạt 95/180 (đạt 53%) và có 30 kiốt, tỷ lệ lấp đầy 20/30 kiốt (đạt 67%). Diện tích gian hàng đạt chuẩn thiết kế 3m x 3m (9m2), các sạp đã được mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ bắt buộc theo quy định.
+ Khu vực tự sản tự tiêu: gồm có 93 vị trí kinh doanh (trong đó, có 26 vị trí kinh doanh hàng thịt các loại, 02 vị trí kinh doanh giò chả); hiện đạt tỷ lệ 83/93 (đạt 89%) tổng số vị trí kinh doanh trong khu vực. các vị trí kinh doanh mặt hàng thực phẩn tươi sống đều được kê, trưng bày trên các bàn có thiết kế Inox không gỉ, tiểu thương kinh doanh có niêm yết giá bán đầy đủ.
– Đánh giá hiện trạng: chợ Long Thọ là nơi giao thương của các vùng trong khu vực, gồm dân cư ở xã Long Thọ; ấp 5 hiệp Phước; khu vực dân cư ấp Bà Ký (Long Thành), nơi tập trung dân cư đông, chiếm số lượng lớn nhà trọ, khu công nghiệp nên số lượng người dân, công nhân tham gia mua bán, trao đổi, kinh doanh tại chợ thường xuyên bình quân khoảng 4,2 ngàn lượt người/ngày. Chợ hoạt động từ 2h sáng –19h chiều mỗi ngày. Khu vực chợ được thiết kế rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ nhằm tạo điều kiện kinh doanh cho bà con tiểu thương tại chợ; xung quanh hai bên nhà lồng chợ là những dãy nhà khu phố (nhà liên kế) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh việc kinh doanh trong nhà lồng chợ thì các dãy nhà phố cũng phát triển thêm các ngành dịch vụ như café, nước giải khát, ăn uống, cắt tóc, làm đẹp, điện – điện tử…nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong khu vực.
Hiện nay, lượng khách đến tham gia mua sắm đang có xu hướng tăng dần; đồng thời, hộ tiểu kinh doanh tăng cường mở rộng sạp và số hộ đăng ký thuê sạp có chiều hướng tăng, nguồn cung hàng hóa, thực phẩm ngày càng dồi dào, chất lượng. Khu vực tự sản tự tiêu luôn nhộn nhịp ở các ngày trong tuần và thường tăng đột biến số lượng người tham gia mua bán vào dịp cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật). Đối với tiểu thương chấp hành tốt nội quy quy định của đơn vị kinh doanh, khai thác chợ và BQL chợ và đóng thuế đầy đủ hàng tháng theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn xảy ra các trường hợp mất trộm gây mất trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh chợ chưa được đảm bảo, khách hàng đến giao dịch mua bán cũng chưa hài lòng về chất lượng phục vụ…
Từ thực tế hiện trạng của chợ Long Thọ như hiện nay, xét thấy việc triển khai xây dựng mô hình chợ văn hóa, văn minh là điều kiện hết sức cần thiết và cấp bách nhằm từng bước chấn chỉnh tình hình hoạt động kinh doanh, đảm bảo tốt công tác PCCC, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, vệ sinh môi trường, vấn đề niêm yết giá bán và bán hàng đúng giá niêm yết và đặc biệt nâng cao ý thức trách nhiệm của các tiểu thương trong việc kinh doanh buôn bán với khách hàng khi đến giao dịch, trao đổi tại chợ; đảm bảo từng bước đưa chợ Long Thọ vào họat động nề nếp, ổn định và hiệu quả